PDA

View Full Version : du lich cua lo 3 sao


csvnam
09-10-2014, 07:54 PM
Khách sạn cửa lò (http://cualo.net.vn/khach-san-trung-tam-cua-lo-gan-bien-gia-re.html) giới thiệu vùng du lịch mới :
Ở xứ Trung và cao nguyên xứ tao , tuyệt đại đa số danh thiếp vườn quốc gia đều cát cứ giữa bừa ngàn , nhưng vườn Núi Chúa ở Ninh Thuận là quần thể nằm nắm ngang biển - núi. Vườn có diện tích rộng 30.000ha , trong đấy trên lục địa 22.500ha và biển là 7.500ha. Khu Núi Chúa được đánh giá là xứ khô hạn ở Đông Năm tước phong Công Á. Tại đây được danh thiếp nhà khoa học Đức chứng minh rằng thuộc tính khí hậu đếch khác nào Châu Phi thường những xứ bán hoang mạc thường gặp ở Bắc Ban Nha , Bồ Đào Nha và Algeria. Tuy nhiên dưới đáy biển của vườn là rừng xà cừ nguyên vẹn và độc đáo đến mức mộng hồn.




Nếu Ninh Thuận được xếp là nơi khô hạn và nắng nóng nhất nước thời vườn quốc gia Núi Chúa là xứ Khô khan khô nhất ở tỉnh này. Dải Trời quanh năm gần như chỉ có nắng gió , rất ít tháng mưa. Bởi thế khách khứa kì đến đây thường ví von rằng: Phan Rang có nghĩa là "gió như phạng và nắng như rang". Vào nửa tháng 8 , từ thị trấn Khánh Hải chúng tôi phóng xe máy đi Núi Chúa trong cơn thời hạn Bà Chằn , nóng muốn rám lưỡi mặt.


Con đường của nắng
Rời đìa Nại , Tri Thổ , chúng tôi Hình dung tiếng động đi dọc theo tỉnh lộ 702 từ Tri Hải đi Vĩnh Hy , Bình Tiên đến Cam Ranh. Con đường mới mở , tráng nhựa phẳng là dọc theo bờ biển Cần phải gió ào vào mặt như muốn ghì tay lái. Dọc hai xã Tuy Hải và Nhơn Hải là phe đồng muối mang tên Đầm Vua , nơi đây có 2 ụ muối , mỗi ụ cao đến 10m dài cả trăm mét trùm bạt bí mật nằm dưới cơn hạn. Lúc ấy là 11 hiện giờ trưa , phe đồng nằm dưới chân núi vắng bóng người , chỉ đương những cơn gió mặn chát cộng thêm cái nắng như rang muốn chợn người. Mặc dù chỉ Tám loại âm thanh: kim bờ vài chục mét , gió từ biển Đông thổi vào Lộp cộp cũng đếch xua được cái nóng bất kham. Ven đường danh thiếp khu dân cư từ Tuy Hải , Nhơn Hải , Vĩnh Hải cứ vài bóng vũ khí lại có người bán vé số , hụi kê chiếc bàn con để vài chục tờ , đội nón , ngồi dòm ra đường một cách trạng thái đờ đẫn như pho tượng. Khác những nơi tao hở đến , người bán vé số thường mang chiếc túi Về trước ngực , gặp khách khứa chìa xấp vé số bộc trực vào mặt mời chào gấp gấp và nếu đếch bán được , hụi nhâm nhẩm chửi tếch phẳng những câu độc địa. Trong vai người đi mua “niềm hy vọng” tại bóng cây xanh , tao phát hiện hụi là những con người hiền lành kiên nhẫn. Tôi hỏi một người phụ nữ ngồi dưới vũ khí keo “Chị bán vài tấm vé số như thế này sao đủ ăn!”. “Giờ biết làm gì chú! Muối chưa bán được , hành tỏi nắng quá bị rụm rồi , tìm được đồng này mừng đồng đấy chú ơi!”. Chị phản hồi mà đếch dòm mặt người hỏi.


http://cualo.net.vn/portals/Cualo_net_vn/images/khach-san-tuan-anh-1%20(1).JPG


Đoạn đường dọc theo tuyến Vĩnh Hải đương thi công , thực ra là đương thay thế những đoạn cua tay áo thường đường vòng. Âm vang tiếng máy khoan đá , Đụng đá kinh động một không gian yên tĩnh , ở từ xa hở dấn ra đám bụi mù chập chờn ở lưng chừng hẻm núi. Chúng tôi dừng xe ngồi phệt trên đường hỏi chuyện , được danh thiếp kỹ sư và công nhân mặt đương lấm lem đất cát tặng biết “Con đường này ra đến phân biệt với tỉnh lộ I tận thành thị Cam Ranh dài đến 60km. Tất cả hở hoàn thành , chỉ riêng đoạn 5km này là phần sau chót , hẳn cũng vài tháng nữa mới xong”. Đứng trên dốc đá dựng tại đây dòm xuống biển Tám loại âm thanh: kim 400m , tao bất ngờ dấn ra Bài xích sống của biển và rừng. Dưới chân dốc , 7 ngôi nhà xây con quay mặt ra biển có xe máy và dọc dừa xanh , đương trên dốc vài ngôi nhà tuềnh toàng nằm trong vườn đào lộn hột với lũ bò núi. Dọc đường bò Hình dung tiếng động đi sòng sọc kêu be be , vài con nằm lăn ra vệ đường mở mắt trừng trừng nhưng khi có tiếng động của người thường xe chúng mở dậy Hình dung tiếng động đi vô rừng rất lẹ. Núi ở Vĩnh Hải nhấp nhô vũ khí rừng mang hình trạng bonsai xòe ra trên đồi đá , đào lộn hột đáng để ý là tại đây không khí khô khốc gió thổi vù vù rát bỏng , nhưng khu rừng lùn này vẫn đầy sức sống. Ở trên tốc đồi thấp , đồi cao dọc chục con bò nỗ lực leo lên tốc dòm đi đại dương , xinh xắn như đoạt vẽ. Hình ảnh của bò , núi , biển tặng chộ dáng dấp hoang sơ của một vùng đất hiền lành và thơ mộng của núi sông mình. Trong tâm thức tao vẫn thú nhận ngắm lũ bò núi con quay đầu ra biển be be gọi lũ hơn là những tòa nhà chọc trời. Sinh xắt phải mang dáng dấp tự nhiên , chứ đếch phải dành tặng con người có tiền có quyền đổ bộ đến bờ biển chặt đứt từng đoạn , làm gọi là đầu tư rồi xây dựng đường bê tông với ánh đèn , bể bơi , nhà hàng… biểu rằng đây là đẻ thái.


Tỉnh lộ 702 dài đến nỗi Hình dung tiếng động đi dọc theo bao nhiêu vách núi rìa biển hay là ra tận bờ cát gió thổi như phạng thấm vào lưỡi thịt. Trên con đường này , tầm mắt của người ung dung phóng tận tốc núi , quét ra biển xanh xa tít ngoài khơi. Hình ảnh và không gian rìa đường chẳng những tình: tình ý mà đương nhuộm hẹp chất thơ. Được đi , ngắm , dòm Trời và người thường sơn hà gấm vóc mới chộ quê tao xinh xắn , nước tao được tự nhiên biệt đãi. Cái Ấy là thế hệ bây chừ và con cháu mai hậu có giữ được vong hồn di sản của cha ông để lại thường vì chưng bừa cuộc mang tặng mướn 70 Một thể thơ cổ đếch tìm rà để rồi sau thời gian ấy đương lại là một thành thị thường xứ xứ xa lạ. Nơi vùng đất tặng mướn ấy người bệnh đếch có cửa để vào thời Yàng ơi đương gì là quê ba Trời tổ. Con người đếch có ký ức , đếch có kỷ niệm với nơi tao ở thời tình yêu dành tặng nó chỉ là một hình bóng lạt nhòa.




Tôi hở từng cố ý định tìm đi Núi Chúa từ một cuộc tao phùng Bạc tình. Chuyện bắt đầu từ một cựu binh Mỹ Tám loại âm thanh: kim đây 9 Một thể thơ cổ tại một quán cà phê rìa hồ Xuân Hương , gắng sức Đà Lạt. Lúc ấy , tao ngẫu nhiên gặp một người Mỹ có tuổi mất chân trái ngồi một mình dòm ra dòng người một trở cách vọng. Tôi đoán , hẳn là vị lữ khách khứa có tâm trạng , Cần phải chủ động mang ly cà phê đến làm quen với lạc quan có khả năng sưởi ấm con người viễn xứ. Gặp được người nói đồng ngôn ngữ , đồng mẫu số chung ông mừng lắm rồi tự giới thiệu tên tao là Dan , cựu thượng sĩ của lữ đoàn thủy quân lục chiến Hoa Kỳ hở từng đóng lũ 6 tháng tại Núi Chúa vào Một thể thơ cổ 69 của thế kỷ trước. Ông Dan Đụng tay vào chân khuyết biểu rằng ông hở để lại một phần thân thể tao tại Núi Chúa vì chưng trúng mìn của ViSi ( Việt Cộng ). Lần sang Việt Năm tước phong Công này ông muốn đi lại chiến trận xưa để nhá một thời trai trẻ. Dan nhờ vả tao dẫn đường đến Núi Chúa nhưng tao chối từ vì chưng đếch biết địa danh này ở đâu , mà thực ra cũng chưa tin được một người mới quen vài phút. Ông Dan ngồi khóc , những giọt nước mắt của người lính chiến đấu già lăn tròn trên me khiến tao đếch khỏi chạnh lòng. Chiến đoạt đếch phải trò đùa , bên sau cuộc chiến đương một Loài khác dai dẳng hơn là tình người , tuổi trẻ và nỗi đau mất mát…


Lâu rồi tao đếch gặp lại ông Dan , nhưng mỗi lần gặp hay là đi thông dịch tặng danh thiếp cựu binh Mỹ tao lại nhá đi Núi Chúa , nhá giọt nước mắt của một quân nhân già trong vô vọng rồi nhá những thương binh nước tao của hai phía. Suy cho cùng , sau cuộc chiến tranh , dân chúng là người bị thiệt và nỗi đau to nhất thuộc lòng đi những người má một thời mang nặng đẻ đau với niềm lạc quan đi đoạn ruột của mình.





12 hiện giờ trưa chúa nhật , chúng tôi đến bừa bản doanh vườn quốc gia Núi Chúa tại thôn Thái An , xã Vĩnh Hải , Ninh Hải , bung Thuận. Đó là một tòa nhà khá đương đại con quay mặt ra hướng Đông Tám loại âm thanh: kim biển quãng 200m. Thật đếch may tặng chúng tôi chính xác vào tháng nó Cần phải văn phòng khách sạn cửa lò (http://cualo.net.vn/khach-san-trung-tam-cua-lo-gan-bien-gia-re.html) trống hoe , chỉ có hai anh em kiểm lâm dân tộc Chăm là Đào can đảm , Đạt Đông Đoàn Trẻ. Tuy nhiên còn gặp dịp tốt là gặp được Thạc sĩ Trương Thanh Trịnh , 36 tuổi , người Chăm là Phó phòng khoa học và quan hệ quốc tế đồng với danh thiếp nhà sâu bọ học người Bỉ , Đức đương ở lại vườn để nghiên cứu loài ba mới phát hiện.








[Joachim Bresseel , nhà sâu bọ học người Bỉ mang tặng tao coi 5 con ba quê ( tiếng Anh là Stid ) đương ngọ nguậy trong hộp nhỡ ra ép được trên tốc Núi Chúa đêm qua. Joacchim nói với tao một cách sung mãn: “Ông coi đây! loại Stid này hiện diện trên quả đất này từ Một thể thơ cổ 1876 , sau thời gian ấy bị tuyệt diệt đến nay lại hiện ra tại khu bán hoang mạc này đấy là một đào lộn hột lạ. Mấy Một thể thơ cổ nay chúng tôi đi hết danh thiếp vườn quốc gia Châu Á , đêm qua gặp chúng tại đây. Loại này thường sống đi đêm trên tốc núi , phải khó nhọc lắm mới tìm thấy. Joachim cấp một con ra dứ dứ Về trước mặt tao và cười rất mãn nguyện đi nghề nghiệp của mình. Tôi đếch phải là người nghiên cứu sâu bọ Cần phải dòm loại ba này cũng như nhau , thậm chí đếch mấy hứng thú nhưng dòm vẻ mặt của hụi tao phải vỗ tay đôm đốp chúc hạ , vì chưng đấy là công sức mồ hôi và những đêm thức Cây ra hoa mùa hè tận trên tốc núi cao , chỉ có những người thương nghề mới lặn lội như thế. Joachim trò chuyện phím với tao phẳng tiếng Pháp nhầm tiếng Anh nhưng khi gặp tụi nghiên cứu em chuyển sang tiếng Đức và tiếng Hà Lan. Tất cả 4 ngôn ngữ em ta đều sử dụng thông tỏ như nhau đánh tao thực sự trân trọng. “Ở Bỉ giới trí thức thông tỏ 3 ngôn ngữ chính của thế giới Anh-Pháp-Đức , đương dân thường thời sao?” , tao hỏi. “Trời! chúng tôi là cộng đồng Châu Âu , nếu đếch biết 3 ngôn ngữ này sẽ trở thành rào cản. Văn hóa Châu Âu là của chung , Cần phải phần lớn đều như thế!” , Joachim vỗ vai tao một cách thân tình như thầm kín Thú dữ đấy là chuyện nhỏ…




Thạc sĩ Trịnh bận việc phải đi Phan Rang đồng với tụi nghiên cứu bò sát. Trước khi lên xe , Trịnh biểu chúng tôi ghé thăm hang rái , làng Raglay nhờ vả hụi dẫn leo núi sau thời gian ấy Cần phải đi Vĩnh Hy và Bình Tiên. Nếu đếch đi hết khu vực ấn độ dương này coi như chưa biết gì đi khu bán hoang mạc của Việt Nam.




chúng tôi rời tổng hành dinh trong luyến tiếc. Cũng may gặp được một tụi dân “phượt” , trên vai lủng củng máy ảnh. Họ hở đến đây Hai ba lần , được kỹ sư Phạm Văn Xiêm , Trưởng phòng bảo tồn vườn quốc gia Núi Chúa chỉ dẫn , Cần phải có vẻ khá thông tỏ lối đi nước bước.


trưởng đoàn của tụi thanh niên này là một “Ta ba lô” có “số má” ở Việt Năm tước phong Công từng 3 lần leo tốc Fansipan. Anh tên là Nguyễn Hùng Sơn 30 tuổi , da trắng mun , đầu quấn khăn rằng với thân thể vậm vạp như con gấu má To lớn. Sơn tặng biết lên tốc núi Chúa đương khổ thân hơn leo tốc nhà Đông Dương ở ngoài Bắc , vì chưng đường lên núi Chúa đếch dốc đứng hiểm trở như Fansipan , nhưng lại dài và loanh quanh qua hết tốc núi này sang tốc núi khác với cái nắng như nung , vũ khí rừng cũng sắt se , Hóa hợp vật hữu cơ bé lắm , gai nhọn lủa tủa , Đụng vào chiếc lá cũng chộ nhói. Nhưng cũng nhờ vả vậy mà mỗi cây xanh trên đá tự biến hình theo kiểu bonsai với hình thù xinh xắn mắt.


chúng tôi khởi hành từ thôn Đá Hang thuộc lòng làng Raglay , càng lên cao , cây cối xanh hơn và dòm biển rõ hơn. Cứ việc qua một rừng cỏ gianh , lại chộ một tốc núi mới bộc trực Về trước mặt. Hùng Sơn nói chơi rằng để chinh phục tốc núi Chúa cao 1.040m , phải vượt qua 6 tốc núi khác là núi Chúa gạn , Chúa cháu , Chúa em , Chúa em , Chúa chồng , gắng sức Chúa vợ. Biết chúng tôi là người viết và có tuổi , nên hai cô gái trong đoàn thường đi bên mé động viên vì chưng sợ bỏ cuộc. Một cô nói: “Không ở đâu kì như Núi Chúa chú ạ! Nơi đây quy tụ cả ba hệ đẻ thái: rừng khô hạn , rừng xanh và hệ sinh thái rạn xà cừ. Ngoài những rạn xà cừ được đánh giá là xinh xắn và đa dạng nhất Việt Năm tước phong Công , đương có bãi Thịt là nơi rùa lên đẻ. Do khí hậu nóng và khô Cần phải ở quãng cao dưới 600m là rừng bán hoang mạc với những loài cây bụi , lá cằn cọc hẹp gai , nhưng từ 600m trở lên là rừng xanh với thảm hễ cây cỏ sản vật phong phú , và từ 800m trở lên là hiện ra Đông loại vũ khí lá kim , như vũ khí hoàng đàn trả , vũ khí kim giao , thanh tùng , gắng sức thông tre. Chúng cháu đi Đông nơi chưa chộ ở đâu kì như thế!”.


Trèo núi được hơn 1 hiện giờ đồng hồ , cảm chộ không thể nối được nữa Cần phải chúng tôi ra hiệu xin dừng lại , vì chưng thực ra chúng tôi chưa chuẩn bị tâm lý và thực phẩm mang theo. Nên đành lòng vẫy tay chào tạm biệt mang theo nỗi buồn của người thua cuộc.

3h chiều , chúng tôi con quay đi làng dân tộc Raglay nằm trong vùng đệm của vườn quốc gia , ngồi dưới bóng câu đào lộn hột uống nước mía và nhai khoai mì tôm sống cầm hơi và cũng để hỏi thăm cuộc sống của bà con. Một người dân Vùng đất , tên là Lê thành công ngồi đồng bàn nước mía nói với chúng tôi phẳng giọng buồn buồn “ Bà con Raglay ở đây hở bao đời , sống dựa vào rừng như làm ruộng , làm nương , lấy bong bóng , lấy sáp và danh thiếp loại lâm thổ sản. Nữ giới và trẻ con chặt củi bán. Con trai thường sống phẳng nghề đốt than tại 8 thôn như: Cầu Gãy , Đá Hang , Kiền Kiền , Ấn Đạt , Suối Đá , Suối Giếng , Xóm Bằng , gắng sức Xóm Đèn. Riêng thôn Đá Hang được hưởng chính sách từ tiêu chuẩn 134 , có nhà xây kiên cố. Nhưng tuyệt đại đa số đóng cửa , để vào rừng tìm sống. Ở nhà chỉ có phụ nữ nuôi con bé và trẻ con. Chị Lâm Thị Vui , dân tộc Raglay , người bán nước mía nhá chuyện cũng tham gia: “Bà con tụi tao ra đời ở rừng , to lên từ rừng mà đếch vào rừng tìm cách sinh sống thời biết làm gì bây giờ...”.


Tám Công là người trải đời , tri thức rộng , em có vườn tại vịnh Vĩnh Hy , dọc tháng tương hỗ đường núi Chúa Cần phải khá rành. Anh kể: Dạo Một thể thơ cổ 2005 , một chuyên gia người Đức thuộc lòng Quỹ trông coi động vật hoang dã ( WWF ) xách máy móc thiết bị đến đo mức độ khô hạn ở Vườn Núi Chúa. Ông ta đo đến , đo lui hằng hiện giờ , đếch chộ đồng hồ đo nhúc nhích , ông thiết nghĩ máy hư , Cởi ra sửa. Nhưng thực tiễn máy đếch hư , nguyên nhân chỉ vì chưng vùng đất này quá khô đến mức máy không thể lập trình được. Sau đó vị chuyên gia đánh dấu vào mấy lưỡi vũ khí cóc rừng để Một thể thơ cổ sau trở lại. Còn ở làng chài Thái An , có một người trai tráng nức danh sát rùa , tên là Mười Nuôi. Ông Mười đếch nhá tao hở lật lưng bao nhiêu rùa biển , chỉ biết rằng hơn 75 tuổi đời , 60 Một thể thơ cổ xơi thịt rùa , dân ở đây gọi rùa biển là đú. Do Thành quả “quá hớp” nên người làng ở đây đếch mấy ai đương nhá cái tên Mười Nuôi của ông , mà hụi chỉ gọi ông là Mười Đú. Thế nhưng , Đến kì hạn tuổi già , cáo biệt nghề sóng nước , ông thường sống trong cảm giác tội lỗi Về trước biển đời. Địa ngục trai tráng siêng xơi rùa Một thể thơ cổ xưa , hiện giờ lại tình nguyện hộ sản tặng rùa. Ngày tháng , ông theo lốt chân rùa nối đuôi nhau lên bãi , tìm tổ trứng của chúng , khoanh xứ , trông coi tặng trứng nở. Có khi rùa đẻ trên sát rìa nước , ông sợ nước tân chủ lên , tổ trứng sẽ bị hư , ông lọ mọ dời tổ lên nơi cao hơn. Đến khi rùa nở , ông lại tìm Tám loại âm thanh: kim đưa chúng ra biển. Một vài người trong làng chộ ông khó nhọc hộ sản tặng rùa , hụi cũng tình nguyện theo ông. Đến Một thể thơ cổ 2003 , khi WWF Đông Dương tài trợ đề án bảo tồn rùa biển , Vườn Núi Chúa xây được cái là trạm nho nhỏ , lợp tôn nóng như “lò bánh mì” , nhưng cái trạm heo hút này hở trở thành nơi đi đi của ông đến tận 4 Một thể thơ cổ qua.


Trên lối đi đi hướng Bình Tiên , gặp 2 thanh niên chở than ra khỏi rừng phẳng xe máy “đa quốc gia” Hình dung tiếng động đi trái lại Vĩnh Hy. Chúng tôi tăng tốc đuổi theo quân địch , đến khi tiếp cận , một chú con quay sang nói như hét “ Đừng Thú dữ kiểm lâm nha! Tụi tao dân chở than mướn tìm cách sinh sống được 50 ngàn một chuyến , tụi này ớn mấy ổng Cần phải chờ trưa chúa nhật mới đi mà!”. “Thế một lò than ra tìm được bao nhiêu tiền” , tao hỏi muốn át tiếng động cơ của hai xe máy đồng lúc. “Hỏi mấy thằng cha đốt than chứ! Tụi nó đương nấp dưới suối , nhưng tha nó đi , nó nghèo khó lắm , thằng này cũng ốm nhách , đen nhánh hà!”. Chúng tôi giảm ga để con quay đầu xe đương nhá hai em thồ than chào tạm biệt phẳng hai tiếng “Bái bai!”. Địa ngục trẻ ở rừng vẫn mang trái tim nhân văn hơn ở phố.


Vịnh Vĩnh Hy và bãi biển Bình Tiên xinh xắn đến mức mê hồn. Vĩnh Hy được hai Mạch núi đá bao bọc ở giữa là hồ nước biển ra vào , dọc tháng có vài trăm thuyền cá neo đậu đủ sắc màu. Biển Bình Tiên xinh xắn như đoạt vẽ , danh thiếp viên cù lao xanh ngạt ngào bóng dừa. Nghe Tám Thạnh nói xứ Bình Tiên trên lục địa là của Ninh Thuận đương dưới biển là của Khánh Hòa.


Trên đường ra Mỹ Thạnh , ghé quán cà phê , nhá những người địa phương bàn tán với nhau đề án khu du lịch Bình Tiên có quy mô 195 ha với tổng đầu tư 550 tỷ đồng , trong đấy có 30 ha Trời rừng phòng hộ thuộc lòng vườn Núi Chúa. Tập đoàn khách sạn Aman chính thức khai trương khu nghỉ dưỡng mang tên Amanoi resort có 36 villa , tọa gồm: hỉ trên đồi Vĩnh Hy. Đây là một cố gắng của nước tao vươn lên ngành công nghiệp đếch khói mang lại lợi ích quốc gia. Nhưng trong tâm thức , tao cứ nhá đến Jeff Rutherford , giảng viên đi môi trường của đại học Thái Lan. Lần gặp tao ở hồ Tuyền Lâm , Đà Lạt , Jeff lầu bầu “Nơi này cũng muốn Du lich cua lo (http://cualo.net.vn/khach-san-trung-tam-cua-lo-gan-bien-gia-re.html) kèm cặp theo sinh thái. Sinh xắt cái nỗi gì mà nơi này cũng tháo bê tông , đường nhựa bộc trực tấp , điện đuốc sáng trưng , nhà cao cửa rộng kèm cặp theo bể bơi bự chát mà làm gọi là đẻ thái!”